เด็กหนุ่มผิวแทนกร้านแดดผมหยิกฟู จู่ๆ ก็กระโดดขึ้นมานั่งบนเรือข้ามฟากที่ฉันจ้างไว้ เขาแค่ยิ้มให้ ไม่ได้แนะนำตัวใดๆ จนภายในอึดใจเราก็เดินทางมาถึงอีกฝากของทะเลสาบ เพื่อเริ่มต้นการเดินทางสำรวจ Wadi Shab โอเอซิสกลางทะเลทรายโอมาน และตามหาแอ่งน้ำสีเขียวมรกตที่ทำให้ฉันดั้นด้นขับรถรอนแรมคนเดียวจากมัสกัต มาถึงที่นี่

ทริปนี้เป็นทริปที่ฉันแบกเป้มาลุยเดี่ยว เที่ยวแบบ Roadtrip ที่โอมาน เป็นครั้งแรกที่ฉันเช่ารถขับเองในต่างประเทศ เพราะในทริปก่อนๆ ฉันมักจะจ้างรถ, โบกรถ, ไม่ก็จองรถไว้กับทัวร์เดินป่ามากกว่า ไม่ค่อยขับรถด้วยตัวเอง ทริปนี้จึงน่าตื่นเต้นเป็นพิเศษสำหรับฉัน (ผู้ไม่แม้แต่ขับรถเที่ยวในกรุงเทพฯ! แต่ดันอยากมาขับ Roadtrip รวมระยะทางกว่าพันกิโลเมตร ณ ดินแดนอาราเบียแห่งนี้)

wadi shab

Wadi Shab โอมาน เป็นจุดหมายปลายทางรองสุดท้าย ก่อนที่ฉันจะมุ่งหน้ากลับมัสกัต หลังจากฉันได้นอนพักในแคมป์กลางทะเลทรายที่ Shahiq ฉันก็ขับรถมาราว 135 กม. แต่เช้า เพื่อมาที่นี่ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเห็นจะได้

เที่ยวโอเอซิส โอมาน wadi shab
Wadi Shab / ตอนเข้าไปต้องไปทางเรือเพียงอย่างเดียว มีค่าเรือเล็กน้อย และมีค่าไกด์นำทาง
Wadi Shab โอมาน oman

Wadi Shab ตั้งอยู่ที่เมือง Tiwi ประเทศโอมาน เป็นโอเอซิสอีกแห่งที่มีชื่อเสียงในบรรดา Wadi ทั้งหลายของโอมาน แหล่งน้ำสีเขียวมรกตภายในโอเอซิสนี้ ไม่ได้เข้าถึงง่ายอย่างที่คิด แต่ต้องเดินเท้าไปกลับราวๆ 2 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลาเล่นน้ำ) และต้องนั่งเรือข้ามฟากไปก่อนเริ่มเดินเท้าเท่านั้น

เด็กหนุ่มคนนั้นกระโดดลงจากเรืออย่างคล่องแคล่ว แล้วเดินนำฉันไปตัวลอย เขาแนะนำตัวว่าเขาเป็นไกด์ของที่นี่ และหากฉันสะดวก เขาจะเป็นคนพาเดินเท้าเข้าไปสำรวจใน Wadi Shab เอง

จริงๆ เส้นทางใน Wadi Shab เท่าที่อ่านข้อมูลมานั้น ค่อนข้างชัดเจน ไม่ต้องใช้ไกด์ก็ได้ แต่เพื่อความอุ่นใจ (และอยากกระจายรายได้ ^^) ฉันจึงจ้างน้องไกด์คนนั้นให้นำทางไป เขาเดินไปพลาง ชวนฉันคุยไปพลาง แถมยังโชว์ความสามารถพูดได้หลายภาษา รวมทั้งภาษาไทยด้วย

เดินเท้าเข้าไปยัง Wadi Shab hiking
การเดินเท้าเข้าไปยัง Wadi Shab ขอเรียกว่า Hiking ย่อมๆ เลยค่ะ และใช้เวลากับที่นี่นานพอสมควร ใครจะมาเที่ยวชม Wadi Shab ให้เผื่อเวลาไว้เยอะๆ ค่า
Wadi Shab โอมาน hiking

ตอนนั้นเป็นตอนเที่ยงพอดี แดดแรงแต่ไม่ถึงกับแสบผิว ฉันเดินชิลภายใต้ร่มเงาของโขดหินผาที่สูงชะลูดรายล้อมรอบ Wadi ตลอดเส้นทางจะเห็นแอ่งน้ำเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง น้ำสีเขียวมรกตสดใส ดูแล้วอยากกระโดดลงไปแหวกว่ายในนั้นทั้งวัน

“เมื่อไม่กี่ปีก่อน เขามาจัดแข่งขัน Cliff Diving (โดดผา) ที่นี่ด้วยนะฮะ” เด็กหนุ่มคนนั้นหันมาบอก

“น้ำคงลึกมากสินะ”

“ลึกฮะ…บางจุดลึกถึง 8 เมตร”

ลมพัดมาเอื่อยๆ แสงแดดสีทองที่สาดลงมาผ่านชะง่อนผาดูอบอุ่นเป็นพิเศษในวันนั้น ใน Wadi Shab ไม่ว่าจะหันกล้องไปทางใด ก็ถ่ายออกมาแสงสวยทั้งหมดโดยไม่ต้องแต่งแต้มสี น้ำที่ดูลึกในบางจุดจะเป็นสีเขียวเข้มสวยแปลกตา เราใช้เวลาเดินมาราวๆ ชั่วโมง ก็ถึงจุดเล่นน้ำ

Wadi Shab โอมาน
wadi shab โอมาน
wadi shab, โอเอซิส
จุดนี้ว่ายลึกเข้าไปจะยิ่งลึกมาก และจะไปถึงน้ำตกเล็กๆ ในถ้ำค่ะ
wadi shab เที่ยวโอมาน

ฉันรีบโถมตัวลงไปว่ายโดยไม่รีรอ แต่คนที่เร็วกว่าฉันเห็นจะเป็นน้องไกด์คนนั้นที่ได้ว่ายไปก่อนล่วงหน้าแล้ว ฉันเห็นหัวของเขาอยู่ไกลๆ ดำผุดดำว่ายอยู่ในน้ำ นักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นมาเที่ยวที่ Wadi Shab กันพอประมาณ ไม่เยอะเกินไปจนรู้สึกแน่นหรืออึดอัด เห็นน้ำใสๆ แบบนี้ แต่ที่นี่กลับไม่มีปลาให้เห็นเลย

เดินเท้ามาร้อนและเหนื่อยพอหอมปากหอมคอ ก็ได้ลงเล่นน้ำเย็นๆ เหมือนเป็นรางวัลของวันนั้น ฉันว่ายน้ำอยู่จนลืมเวลา แถมน้องไกด์ก็ชิลมาก ไม่ได้มารบเร้าให้ฉันรีบกลับแต่อย่างใด ว่ากันว่าหากว่ายลึกลงไปอีก ก็จะต้องมุดถ้ำไปเจอน้ำตกเล็กๆ ในถ้ำด้วย แต่สำหรับคนที่ว่ายน้ำแข็งเท่านั้น เพราะน้ำค่อนข้างลึกและมืดมาก

ลงว่ายน้ำใน Wadi Shab โอมาน
ลงว่ายน้ำใน Wadi Shab

Wadi Shab เป็นความงามของโอเอซิสเหมือนกับที่เคยจินตนาการไว้ตอนเด็กๆ ฉันไม่รู้หรอกว่าใครเป็นคนสำรวจพบที่นี่เป็นคนแรก รู้แต่เพียงว่า Wadi Shab ในตอนนี้ กลายเป็นความเบิกบานชุ่มฉ่ำที่จะมอบให้กับนักเดินทางตัวเล็กๆ หลงถิ่นคนนึงได้เป็นอย่างดี

……

การเดินทางไป Wadi Shab, Oman

Wadi Shab เป็น Wadi (ภาษาอาหรับ หมายถึง หุบเขา) ที่มีชื่อเสียงในโอมาน เข้าไปแล้วเราจะหลงกับแอ่งน้ำสีเขียวใสแจ๋ว ที่ถูกโอบล้อมด้วยโขดผาและธรรมชาติ เห็นแล้วชวนให้ลงไปว่ายโดยไม่รีรอ

กิจกรรม:

เดินเทรค และว่ายน้ำ ใน Wadi

การเดินทาง:

ที่ตั้ง Tiwi, Oman

จะขับจาก Muscat ไปก็ได้ ส่วนเคทเลือกมาที่นี่เป็นวันท้ายๆ ของทริปเลยค่ะ ขากลับจะได้ขับกลับ Muscat เลย ตามเส้นทางภาพ

route plan for oman_oct 2019

Map: https://goo.gl/maps/zPhqHNUJULt9DBwN7

ความลึก 0.5 – 8 ม.

*บางจุดลึกมาก หากใครว่ายน้ำไม่แข็ง ให้เลี่ยงการลงไปเล่นน้ำที่ลึกๆ นะคะ

wadi shab
แพะ
แมวโอมาน

ข้อควรรู้ก่อนไป Wadi Shab, Oman

1) การเข้าไปใน Wadi Shab ต้องนั่งเรือข้ามฟากไปเท่านั้น (ค่าเรือ 1 OMR) ปกติจะมีไกด์ท้องถิ่นกระโดดขึ้นเรือมากับเราเลย ถ้าเราไม่อยากได้ไกด์ก็บอกเขาว่า No guide ค่ะ

เรือมีตั้งแต่ 8 am – 5 pm เพราะฉะนั้นควรเผื่อเวลาไว้ให้ทันเรือตอนขากลับด้วยน้า

2) Wadi Shab อยู่ไม่ไกลจาก Bimmah Sinkhole ขับรถไปประมาณ 1 ชม. หากว่ายน้ำเล่นที่ Wadi Shab เสร็จ ให้ไปต่อที่ Bimmah Sinkhole เลยค่า แต่แถว Bimmah Sinkhole ไม่มีที่พักน้า ต้องขับรถต่อเข้าไปใน Muscat เพื่อหาที่พักค่ะ

Bimmah Sinkhole
Bimmah Sinkhole เป็นหลุมยุบขนาดใหญ่ตามธรรมชาติจนเกิดเป็นแอ่งน้ำสีเขียวใสมรกต อยู่ใกล้กับเมือง Tiwi / Cr. Katerina Kerdi
Bimmah Sinkhole / Cr. Aaqib Dalvi

3) ควรเผื่อเวลาให้ที่นี่อย่างน้อย 3 ชม. เพราะเส้นทางเทรคไป-กลับเดินกันเกือบ 2 ชั่วโมงเลยค่ะ และบางจุดต้องปีนป่ายด้วย อาจไม่เหมาะกับการพาผู้ใหญ่มาพักผ่อน

4) ที่นี่มีที่จอดรถให้ฟรี มีห้องน้ำเอาไว้เปลี่ยนเสื้อผ้าเปียก อยู่ไม่ไกลจากที่จอดรถ

มาที่นี่ควรเตรียมอะไรบ้าง

• ชุดเล่นน้ำ
  • แว่นตาว่ายน้ำ
  • รองเท้าที่ใส่ลุยน้ำ และเดินเทรคได้
  • กระเป๋า และกล้องกันน้ำ
  • เสื้อผ้าสำหรับเปลี่ยน และผ้าขนหนูแบบแห้งไว
  • น้ำ (ด้านในจะไม่มีอาหารและเครื่องดื่มขาย ควรเตรียมน้ำดื่มไปเองในปริมาณที่เพียงพอ เพราะเดินเทรคกันเหนื่อยและอากาศร้อนใช้ได้เลยค่ะ)
  • ครีมกันแดด

อ่านเรื่องราวแบกเป้ลุยเดี่ยว เที่ยวดินแดนโอมาน ต่อได้ที่:

เที่ยวโอมาน: นอนนับดาวกลางทะเลทราย ฟีลแคมป์บนดาวอังคาร

เที่ยวโอมาน ลุยเดี่ยวตระเวน Roadtrip แดนเบดูอิน

เที่ยวโอมาน หมู่บ้านโบราณบนหุบเขา ใกล้แกรนด์แคนยอนแห่งอาระเบีย

ขอวีซ่าโอมาน (Oman) ขั้นตอนการยื่นวีซ่า online (อัพเดท 2022)

ฝากเพื่อนๆ ติดตามเรื่องเล่าจากการเดินทาง+ทริปแบบมันส์ๆ ได้ที่ 🥰🐯
Facebook: https://web.facebook.com/katewandermore
IG : https://www.instagram.com/wandermore1984/
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCg1osBd51nmLKnPvmeG-JSQ