ตอนที่ ’น้องแนท’ ฟรีไดฟ์บัดดี้ของเคทโทรมาชวนไปหมู่เกาะสุรินทร์ แล้วเอ่ยชื่อ คุระบุรี ก็แอบงงหน่อยๆ ว่ามันอยู่ที่ไหน มันคืออะไร เป็นชื่ออำเภอหรือเปล่า พลางเหลียวมองฟินฟรีไดฟ์ใบยาวที่แห้ง วางแหมะอยู่มุมหนึ่งของห้องเพราะไม่ได้โดนน้ำทะเลมานาน ก็รีบตอบแนททันทีว่า “ไป๊!” (เสียงสูง) โดยไม่ลังเล

ทริปนี้เลยเป็นทริปไฟไหม้อีกทริปหนึ่ง (ตามสไตล์เคท-แนท แต่ก็ไม่ไหม้เท่าตอนที่เราไปมัลดีฟส์ด้วยกันเพราะตอนนั้นแผนไปฟรีไดฟ์ที่อินโดนีเซียล่มกะทันหัน จากแผ่นดินไหวบนเกาะลอมบ็อก -_- ) อ่านได้เพิ่มเติมจากลิงค์ด้านล่างนี้:

ลากฟิน ใส่แตะ ไปเที่ยวมัลดีฟส์แบบแบคแพค Freediver │Wander More

พอไม่ได้ไปคนเดียว เลยเป็นทริปที่เคทแปลงร่างเป็นคนขี้เกียจ ไม่ทำการบ้านใดๆ มาก่อนทั้งสิ้นค่ะ 555+ เพราะมองว่าสบาย พอไปถึงก็จะมีทัวร์คอยดูแลให้อยู่แล้ว ที่พักก็ได้แนทจองไว้ให้เสร็จสรรพ แถมทริปนี้ยังมีพี่เดียร์แฟนแนทไปด้วย โอ้ย สบ้าย 55+

koh-surin-21

ทริปนี้เราสามคนไปกับ Sabina Tour ค่ะ เพราะแนทและพี่เดียร์เคยไปกับทัวร์นี้มาเมื่อหลายปีก่อน แล้วประทับใจไม่หาย เราจองทัวร์แพค 2 วัน 1 คืนไว้ เพื่อไม่ให้เหนื่อยเกินไป และอยากดำน้ำให้เต็มอิ่ม

ในวันแรก ก็มีหลายไดฟ์ แต่หนึ่งในไดฟ์ที่เคทประทับใจที่สุด คือ จุดดำน้ำอ่าวสุเทพ ปะการังและน้องปลาสวยมากกกก ดำน้ำกันฟินเลยค่ะ น้ำนี่สีใสเขียวมรกตเลย

คิดในใจว่าแค่จุดเดียวก็คุ้มแล้วทริปนี้ ปลาเล็กใหญ่หลากสีเพียบ มีปลาดาว และกัลปังหาด้วย ความลึกเพียง 3-10 ม.ค่ะ (แต่จุดที่ลึกก็เล่นเอาปวดหูไปเหมือนกัน)

koh-surin-12000001-(2)_easyHDR-high-contrast2000001_easyHDR-defaultkoh-surin-16koh-surin-6koh-surin-5

แต่ก็มีบางจุดดำน้ำที่มีปะการังฟอกขาวตาย (Coral Bleaching) เกิดจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้นเพราะโลกร้อน อีกส่วนหนึ่งอาจเกิดจากสารเคมีบางอย่างของมนุษย์ด้วย เช่น การใช้ครีมกันแดดทั่วไปที่มีส่วนผสมอันเกิดอันตรายกับตัวอ่อนของปะการัง แนะนำว่าไปทะเล หรือออกทริปที่ไหน ให้สังเกตดูว่าครีมกันแดดที่เราใช้ มีส่วนผสมที่ทำร้ายปะการังไหมนะคะ เพราะสุดท้ายแล้วทุกอย่างก็ไหลลงสู่ทะเล

koh-surin-13koh-surin-15koh-surin-10koh-surin-9

อีกจุดที่ชอบคือหมู่บ้านมอแกนค่ะ (ที่เพิ่งโดยไฟไหม้ไปไม่นาน แต่สมเด็จพระเทพฯ ทรงสร้างบ้านใหม่ให้ชาวมอแกนเสร็จภายในสองเดือน)

ชาวบ้านที่นี่ทุกคนนามสกุล “กล้าทะเล” ซึ่งเป็นนามสกุลพระราชทานของสมเด็จย่าค่ะ เพราะชาวมอแกนดำน้ำเก่ง อยู่กับทะเลมาตั้งแต่เกิด

koh-surin-23koh-surin-25koh-surin-28

koh-surin-24
ฟูลเทิร์นหันมาจิกกล้องเบาๆ

koh-surin-26

…..

วิธีเดินทาง:

ให้นั่งเครื่องบินจาก กทม. ไปลงภูเก็ต (เพราะมีเที่ยวบินให้เลือกเยอะกว่านั่งไปลงระนอง = ค่าตั๋วเลยถูกกว่าสองสามเท่า)

เช่ารถขับเอง: หลังจากลงสนามบินภูเก็ต ให้หา local car rent ได้ตามเคาน์เตอร์ของคนท้องถิ่นค่ะ (หากไม่ได้จองมาก่อนล่วงหน้า ก็จะหารถเช่ายากมาก เพราะนักท่องเที่ยวมาลงที่นี่เยอะ รถเช่าจะหมดเร็ว เราเลยเหลือตัวเลือกที่เป็นบริษัทเช่ารถท้องถิ่นแทน แต่ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีค่ะ เพราะคุยตกลงกันง่ายดี)

การเช่ารถก็จะมีค่ามัดจำไว้ก่อน แนะนำให้กดเงินสดมาเตรียมไว้จ่ายตรงส่วนนี้ด้วย เพราะบริษัทรถเช่าท้องถิ่นจะไม่สะดวกรับตัดบัตรเครดิต

พอเราขับเสร็จ ก็เอาคืนได้เลย คืนดึกได้ไม่เป็นไร แต่ให้บอกพี่เขาไว้ล่วงหน้าค่ะ

จากภูเก็ต ขับไป อ.คุระบุรี จ.พังงา ก็ประมาณ 175 กม.

koh-surin-18koh-surin-32koh-surin-31

koh-surin-35
ถ่ายตอนน้ำลด ความใสกิ๊งระดับทรานสลูเซนต์ :-0

koh-surin-34

ข้อควรรู้ก่อนไปหมู่เกาะสุรินทร์:

  • บนเกาะ อาหารและเครื่องดื่มจะแพงมาก (เพราะเขาต้องขนวัตถุดิบจากฝั่งมาทำให้เราทาน) เช่น สั่งชาเย็น 1 แก้ว กับไอติม 2 อัน = 200 บาท, ข้าวต้มมื้อเช้า ชามละประมาณ 200 บาท เป็นต้น (แต่อร่อยนะจ้ะ) แนะนำว่าให้เอาน้ำดื่มไปเอง ตุนไว้ขวดใหญ่หลายขวดหน่อย เพราะถ้าซื้อเองบนเกาะคงล้มละลายจ้า
  • koh-surin-39
    ข้าวต้ม ชามละสองร้อยบาท
  • ที่พักอุทยานสภาพดีค่ะ มีแอร์ด้วยนะ แต่เนื่องจากทรัพยากรมีจำกัด เขาจะมีเวลาตัดไฟ-เปิดไฟ เพราะฉะนั้นต้องวางแผนเรื่องชาร์จแบตกล้อง หรือแบตมือถือให้ดี แนะนำให้เอาไฟฉายไปด้วยก็ดีค่ะ เผื่อต้องเข้าห้องน้ำตอนช่วงเวลาที่เขาตัดไฟ และเอาปลั๊กพ่วงสามตาไปด้วย อ้อ..ที่พักของอุทยานไม่มีตู้เย็นนะ ใครเอาอาหารไปเองต้องรีบทานให้หมดในวันเดียวกัน
  • งบเท่าไหร่: ทริปนี้ควรเตรียมเงินไว้เกือบหมื่นค่ะ (รวมตั๋วเครื่องบิน ทุกอย่างแล้ว) เพราะอย่างที่บอก อาหารและเครื่องดื่มบนเกาะและที่ภูเก็ตค่อนข้างแพง (และเราก็กินกันหนักมาก อิอิ) แนะนำให้จองกับ Sabina Tour โดยรวมค่าอาหารไปเลย จะคุ้มค่ากว่ามาก (อาหารของทัวร์ มื้อเที่ยงจะเป็นบุฟเฟต์ค่ะ)
  • ก่อนข้ามมาเกาะ แนะนำให้สั่งปูและกุ้งนึ่งที่ Sabina ด้วยน้า หิ้วมากินที่เกาะ น้ำจิ้มซีฟู้ดฝีมือแม่คุณตั้กอร่อยแซ่บ แถมบนเกาะไม่มีด้วยนะ
  • ขากลับ แนะนำให้ซื้อกะปิหวานที่ Sabina เอามาจิ้มมะม่วงมันทานที่กทม. อร่อยมากค่ะ เพื่อนๆ ที่ออฟฟิศติดใจกันใหญ่
  • koh-surin-40
    กะปิหวาน ซื้อจากซาบิน่า อร่อยเริ่ด
  • ระหว่างทางขับรถจากภูเก็ตมาคุระบุรี แนะนำให้แวะร้าน “เรอดัง” เป็น hidden gem ของที่นี่ที่เคทภูมิใจนำเหนอมาก อาหารสั่งมาเถอะ อร่อยทุกอย่าง (โดยเฉพาะหมูกะปิ)

ร้าน “เรอดัง” อยู่ตรงข้าม สำนักงานเทศบาลตำบลลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

โทร. 085 691 5821

koh-surin-41koh-surin-38

ทริปนี้ขอบคุณพี่ตั๊ก จาก ซาบิน่า ทัวร์ และทีมงานที่คอยดูแลอย่างดีตลอดทริปนะคะ ดำน้ำกันเต็มอิ่ม แต่ละไดฟ์ใช้เวลานานพอเหมาะพอดี  ^_^
Sabina Tour: https://web.facebook.com/SabinaTourKohSurinThailand/

โปรแกรมทัวร์: https://www.sabinatour.com/Programtour

koh-surin-22

ฝากเพื่อนๆ ติดตามเรื่องเล่าจากการเดินทาง+ทริปแบบมันส์ๆ ได้ที่ 🥰🐯
Facebook: https://web.facebook.com/katewandermore
IG : https://www.instagram.com/kate_wandermore/
Twitter: https://twitter.com/kate_wandermore

หนึ่งความเห็นตอบกลับที่ “ดำน้ำตัวเปล่า ฟินกับอ่าวสุเทพ หมู่เกาะสุรินทร์ ทริปไฟไหม้ 3 วัน 2 คืนก็ฟินได้”

ใส่ความเห็น

Trending